Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Thiết kế không gian cho ngôi nhà với vườn cây tươi xanh

Điều đặc biệt nhất trong thiết kế không nằm ở phương án "nhà hai lớp áo" mà là khu vườn nhỏ giữa nhà. Đó là nơi tất cả các ngăn cách về không gian được xóa bỏ, nơi mọi thành viên trong gia đình được sum họp, nơi xua tan mọi mệt mỏi sau mỗi ngày làm việc.
Các tiêu chí cụ thể của ngôi nhà được đặt ra là:
1. Không gian mở nhưng hướng nội, đơn giản, mộc mạc nhưng phải tinh tế.
2. Ưu tiên ánh sáng, thông gió tự nhiên. Giảm thiểu sự phụ thuộc, tiết kiệm tối đa năng lượng nhân tạo. Mượn ánh sáng, bóng đổ để trang trí, tận dụng tối đa gió mát nhưng phải kiểm soát nhiệt, tiếng ồn và đảm bảo an ninh cho ngôi nhà.
3. Tôn trọng văn hóa sống và nếp sinh hoạt của chủ nhà.
4. Vật liệu thân thiện với môi trường. Tận dụng chất liệu đặc thù địa phương để giảm chi phí và lưu giữ dấu ấn, bản sắc vùng miền.
 Một không gian nhỏ nhưng có đủ sân chơi, vườn cây, cầu thang tối giản bằng gỗ và sắt đã tạo nên trái tim của ngôi nhà. Tại đây, nhóm kiến trúc sư đã tạo ra không gian để tất cả các thế hệ trong gia đình có thể giao tiếp với nhau, từ chiếc xích đu cho trẻ nhỏ, khu vườn cho ông bà thư giãn và chăm sóc cây cối, đến nơi bố mẹ được trổ tài nấu nướng.

Giải pháp lấy sáng và gió từ việc tổ chức các khối không gian chức năng như vị trí khoảng vườn đệm, hệ mái kính di động, mảng tường bê tông thông gió đã tạo cho ngôi nhà luôn ngập tràn trong ánh sáng, gió mát.Tất cả các phòng đều có hai mặt tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.

Sự tính toán của nhóm thiết kế được thể hiện qua từng khoảng thời gian. Buổi trưa, ánh nắng trực tiếp và xuống thẳng khu vườn giữa nhà, các không gian còn lại lấy ánh sáng tán xạ qua lớp tường bêtông. Buổi chiều, ánh sáng được lọc qua lớp tường gạch thông gió và tạo độ sâu cho không gian qua bóng đổ của các vật liệu trên nền và tường nhà.

Nguyên lý đối lưu và thông gió trực tiếp cũng được áp dụng triệt để, giúp các không gian trong nhà đều đón được gió trời. Như vậy, ánh sáng - thông gió đã được giải quyết để đem lại cho chủ nhân một ngôi nhà gần gũi và thân thiện với tự nhiên.
 Chúc bạn thành công !

1 nhận xét: